คนเนื้อหอมระวังตัว! ยิ่งเนื้อหอม ยุงยิ่งชอบ

Last updated: 17 มิ.ย. 2566  |  309 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนเนื้อหอมระวังตัว! ยิ่งเนื้อหอม ยุงยิ่งชอบ

รู้จักโรคร้ายที่มี “ยุง” เป็นพาหะนำโรค

 

 

- โรคไข้เลือดออก

เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกีโดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดเมื่อย มีจุดเลือดเล็ก ๆ ขึ้นตามแขน ขา ลำตัว ควรหลีกเลี่ยงการกินยาแอสไพริน หรือยาแก้อักเสบชนิด NSAIDS

- โรคชิกุนกุนยา

เกิดจากเชื้อไวรัสชิกุนกุนยา หรือโรคไข้ปวดข้อ มียุงลายเป็นพาหะนำโรค ผู้ป่วยจะมีอาการ ปวดตามข้อโดยเฉพาะบริเวณข้อนิ้วมือและข้อมือ ปัจจุบันไม่มียารักษาจำเพาะจึงรักษาไปตามอาการ รวมถึงยังไม่มีวัคซีนป้องกัน

- โรคไข้มาลาเรีย

เกิดจากเชื้อปรสิตพลาสโมเดียมโดยมียุงก้นปล่องเป็นพาหะนำโรค พบได้มากบริเวณป่าและชายแดน ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย คล้ายเป็นหวัดแต่รุนแรงกว่า ปัจจุบันมียากินป้องกันก่อนเข้าพื้นที่เสี่ยง

- โรคไข้ซิกา

เกิดจากเชื้อไวรัสซิกา โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ผู้ป่วยจะมีผื่นขึ้นตามตัว ปวดหัว ปวดข้อ ปวดตา และปวดกล้ามเนื้อ หญิงตั้งครรภ์หากเป็นโรคนี้อาจทำให้เด็กเกิดมามีศีรษะเล็กกว่าปกติ

- โรคเท้าช้าง

เกิดจากหนอนพยาธิฟิลาเรียอุดทางเดินน้ำเหลืองโดยมียุงลายเสือเป็นพาหะนำโรค จนเกิดอาการบวมบริเวณขา ทำให้มีขนาดใหญ่และผิดรูปคล้ายเท้าช้าง อาการบวมในผู้ชายสามารถลามขึ้นมาถึงบริเวณอัณฑะ



กลิ่นหอมคล้ายดอกไม้ทำให้ดึงดูดยุง

มีแต่ยุงตัวเมียเท่านั้นที่กินเลือดเพื่อนำไปปฏิสนธิกับไข่ แต่เมื่อพวกมันไม่ได้วางไข่ พวกมันจะกินน้ำหวานในดอกไม้แทน ดังนั้นการที่้ร่างกายของเรามีกลิ่นคล้ายดอกไม้อาจทำให้พวกมันสับสน และมุ่งเป้ามาหามนุษย์แทนที่จะเป็นดอกไม้


แล้วเราจะหลีกเลี่ยงยุงได้อย่างไรบ้างเพราะเราต่างก็ต้องอาบน้ำทุกวัน?

งานวิจัยแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงสบู่และครีมอาบน้ำที่มีกลิ่นคล้ายดอกไม้ และลองเลือกใช้กลิ่นเช่น ตะไคร้หอม มะนาว หรือยูคาลิปตัส นอกจากนี้ กลิ่นมะพร้าว น้ำมันมะพร้าว ดูเหมือนว่าจะได้ผลมากที่สุด
 



ตัดวงจรก่อนที่มันจะเกิด


การสวมเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาวนั้นช่วยได้ในระดับหนึ่ง และไม่ควรสวมเสื้อผ้าเฉดสีเข้มควรเป็นเฉดสีอ่อน อย่างไรก็ตาม วิธีที่ดีที่สุดคือ ‘ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม’ นั่นคือกำจัดแหล่งน้ำที่ให้ยุงไปวางไข่ ในสถานที่ที่อาจมีลูกน้ำอยู่ เช่น ยางรถเก่า ถังพลาสติก หรือกระถางต้นไม ดูแลสระว่ายน้ำ และบริเวณน้ำขังในให้สะอาดอยู่เสมอ


 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :

www.rama.mahidol.ac.th
www.ngthai.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้