รถยนต์ควรเติมลมยางเท่าไร ?

Last updated: 8 เม.ย 2565  |  278 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถยนต์ควรเติมลมยางเท่าไร ?

การเดินทางไกลในแต่ละครั้ง สิ่งที่ควรเช็กก่อนเดินทาง นอกจากเช็กระบบและของเหลวต่าง ๆ อย่างน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรกแล้ว การเช็กลมยางรถยนต์ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราถือว่าเป็นหัวใจหลักของรถยนต์เลยก็ว่าได้


การเติมลมยางในแต่ละครั้ง เราควรศึกษาด้วยว่าควรเติมเท่าไรถึงพอดี และการเติมลมยางมีความสำคัญอย่างไร วันนี้ มีคำตอบมาฝากกัน!
รู้หรือไม่ว่ายางรถยนต์ช่วยประหยัดน้ำมันเวลาเราบรรทุกของใส่รถหนัก ๆ ได้ อีกทั้งยังช่วยลดอุบัติเหตุจากการขับขี่ได้ด้วยเมื่อเราเติมลมยางให้พอดีและเหมาะสมกับรถที่ใช้งาน แต่ถ้าเมื่อไรเติมลมยางน้อยกว่าปกติ จะส่งให้อายุยางลดลง  และบริเวณไหล่ยางอาจจะสึกหรอหรือเสื่อมสภาพได้ แถมยังทำให้โครงยางบริเวณแก้มยางฉีกขาด และเปลืองน้ำมันอีกด้วย
แต่การเติมลมยางมากเกินไป ก็ใช่ว่าจะดี เพราะทำให้เกิดการลื่นไถลและโครงยางระเบิดได้ง่ายเมื่อได้รับแรงกระแทก อีกทั้งยังลดประสิทธิภาพในการเกาะถนนของยาง ทำให้ช่วงล่างแข็งกระด้าง เติมน้อยก็เสี่ยง เติมมากเกินไปก็เสี่ยง เรื่องลมยางจึงมีความสำคัญในการขับขี่รถยนต์เป็นอย่างมาก 


เติมลมยางเท่าไรถึงเรียกว่าพอดี
ส่วนใหญ่ในรถยนต์ทุกคันจะมีป้ายคำแนะนำเกี่ยวกับแรงดันลมยางแปะไว้บริเวณด้านในของฝั่งคนขับ โดยจะมีเลขแรงดันระบุว่าควรเติมเท่าไรถึงจะพอดี ขณะที่ในคู่มือประจำรถก็มีบอกไว้ด้วย แต่ถ้าหาคำแนะนำไม่เจอ ลองหาข้อมูลหรือสอบถามกับทางร้านที่ให้บริการเกี่ยวกับรถยนต์ดูได้เช่นกัน 


ทั้งนี้ ตัวเลขแรงดันลมยางมาตรฐานของรถแต่ละรุ่นจะต่างกัน ถ้าเป็นรถเก๋งส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 30–32 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) ซึ่งค่าแรงดันของล้อคู่หน้าและล้อคู่หลังอาจจะต่างกัน ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสารหรือของที่เราบรรทุกไว้ในรถด้วย จึงสามารถปรับได้ตามความเหมาะสม 


สำหรับผู้ที่ขับคนเดียวเสียเป็นส่วนใหญ่ อาจจะเติมลมยางด้วยแรงดัน 32 PSI ก็ได้ แต่ถ้ารถยนต์บรรทุกผู้โดยสารประมาณ 5 คน พร้อมสัมภาระ แนะนำให้เพิ่มแรงดันลมยางล้อหน้าเป็น 33–35 PSI และล้อหลังเพิ่มเป็น 37–39 PSI เพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา 


ส่วนรถกระบะอาจจะต้องเติมลมยางมากกว่ารถเก๋งทั่วไป หากไม่มีสิ่งของที่ต้องบรรทุก ควรมีแรงดันอยู่ที่ 36-38 PSI และล้อหลังอยู่ที่ 40-42 PSI แต่หากรถบรรทุกของหนักให้เพิ่มลมยางล้อหลังขึ้นเป็น 49-51 PSI เพื่อป้องกันยางระเบิด เมื่อขับรถเร็ว


และก่อนออกเดินทางไกลทุกครั้ง แนะนำให้เช็กและเติมลมยางให้เหมาะสม รวมถึงหมั่นตรวจเช็กลมอย่างอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และสังเกตอาการรั่วซึมของลมยางอยู่เสมอด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในระหว่างอยู่บนท้องถนน ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงได้ 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้