สีของน้ำมูก บอกอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด...

Last updated: 21 มิ.ย. 2567  |  253 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สีของน้ำมูก บอกอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด...

น้ำมูกเกิดจากอะไร และมีประโยชน์บ้าง

น้ำมูกเป็นสารคัดหลั่งที่ออกมาจากจมูก มีหน้าที่ป้องกันอวัยวะภายใต้เยื่อบุจมูกจากสารพิษ สารระคายเคืองต่าง ๆ โดยในน้ำมูกมีแอนติบอดีและเอนไซม์ช่วยดักจับฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่ปนมากับอากาศที่เราสูดหายใจเข้าไป และยังช่วยให้ความชุ่มชื้นกับเยื่อบุจมูกตลอดเวลา เพราะหากเยื่อบุจมูกแห้ง ไร้น้ำมูก ก็อาจเสี่ยงกับภาวะติดเชื้อมากขึ้นได้ ดังนั้นน้ำมูกไม่ได้มีแค่ตอนเป็นหวัดเท่านั้น แต่เมื่อเจอกับปัจจัยเหล่านี้ร่างกายก็ผลิตน้ำมูกออกมาได้เช่นกัน

          1. สัมผัสกับสิ่งกระตุ้นหรือสิ่งที่ทำให้ระคายเคือง เช่น ไรฝุ่น ละอองเกสร หรือขนสัตว์ เป็นต้น

          2. การติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสที่กระตุ้นให้จมูกสร้างสารคัดหลั่งขึ้นมา

          3. โรค เช่น หวัด ภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ หรือมะเร็งในโพรงจมูก

 

 

สีน้ำมูกบอกอะไรเราได้บ้าง

 

 

  • น้ำมูกใส

          น้ำมูกสีใสประกอบไปด้วย น้ำ แอนติบอดีที่ต่อต้านเชื้อโรค เกลือ และโปรตีน โดยน้ำมูกสีใสส่วนใหญ่พบได้ในคนที่สูดเอาฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเข้าไป จมูกเลยผลิตน้ำมูกออกมาล้างความสกปรกนี้ หรือพบได้ในคนที่เป็นหวัด จากภาวะเยื่อบุจมูกอักเสบ หรือการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการติดเชื้อไวรัส ซึ่งไม่จำเป็นต้องกินยาปฏิชีวนะก็หายได้ หรือในกรณีที่มีน้ำมูกใสจำนวนมาก อาจเป็นสัญญาณของโรคภูมิแพ้ก็ได้
  • น้ำมูกสีเขียว


          เป็นสีที่เราเห็นกันบ่อยมากเหมือนกัน ซึ่งน้ำมูกสีเขียวอาจบ่งชี้ถึงอาการภูมิแพ้ การติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย รวมไปถึงโรคไซนัสอักเสบ จนเยื่อบุจมูกบวมและสร้างน้ำมูกมากกว่าปกติ หรือในกรณีติดเชื้อร่างกายจะส่งเซลล์เม็ดเลือดขาวมาต่อสู้กับเชื้อ และเซลล์เหล่านี้จะทำให้น้ำมูกเปลี่ยนสีเป็นสีเขียวหรือสีเหลืองได้ ซึ่งการที่น้ำมูกสีเขียวแสดงว่ามีการติดเชื้อรุนแรงกว่าน้ำมูกเหลือง

 

  • น้ำมูกสีเทา


          น้ำมูกสีเทาส่วนใหญ่เจอได้ในคนที่มีอาการภูมิแพ้ ติดเชื้อไวรัส หรืออาจเจอในผู้ป่วยโรคริดสีดวงจมูก โดยการที่น้ำมูกเป็นสีเทาก็เกิดจากสารคัดหลั่งเข้มข้นขึ้น จากสีใส ๆ จึงกลายเป็นสีขุ่นไปจนถึงสีเทา

 

  •  น้ำมูกสีแดง หรือมีเลือดปน


          หากน้ำมูกเป็นสีชมพูออกแดง ลักษณะคล้ายมีเลือดปน อาจมีสาเหตุจากเส้นเลือดฝอยในโพรงจมูกแตก จากการระคายเคืองจมูก ภูมิแพ้ การสั่งน้ำมูกแรง ๆ การได้รับบาดเจ็บบริเวณจมูก การอักเสบในบริเวณโพรงจมูก เนื้องอก โรคหลอดเลือดต่าง ๆ หรือแม้แต่การที่เยื่อบุจมูกแห้งจากสภาวะอากาศแห้งหรือภาวะขาดน้ำ ก็อาจทำให้เส้นเลือดฝอยในโพรงจมูกแตกได้ง่ายเช่นกัน

 

    ดังนั้น หากน้ำมูกเป็นสีเขียวควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพราะเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการติดเชื้อที่รุนแรงขึ้น ทั้งนี้ ไข้หวัดไม่ได้บ่งบอกด้วยสีของน้ำมูกเท่านั้น อาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น มีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย หรือท้องเสีย แต่ถ้าอาการต่าง ๆ ยังไม่ดีขึ้นใน 2 – 3 วัน ควรรีบมาพบแพทย์ เพราะอาจมีความเสี่ยงเป็นโรคอื่นที่รุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดาได้ แต่อย่างไรก็ตามการมีน้ำมูกสีเขียวไม่ได้หมายความว่าอาการของเราจะร้ายแรงจนต้องไปพบแพทย์เสมอไป เพราะอาจเป็นเพราะการติดเชื้อของไซนัส ไม่ใช่การติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียที่รุนแรง

 

สีของน้ำมูกไม่ใช่แค่บ่งบอกโรคได้เท่านั้นแต่ยังเป็นสัญญาณความผิดปกติจากภายในร่างกายของเรา ที่อาจหมายถึงการเจ็บป่วย การรับเอาสิ่งผิดปกติเข้าไปในร่างกาย หรือการติดเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ เพราะฉะนั้นอย่ามองข้ามสัญญาณจากสีแบบต่างๆ ของน้ำมูกนะคะ นอกจากนี้วิธีการที่ดีที่สุดก็คือการป้องกันตัวเองเอาไว้ก่อนด้วยการเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทั้งการออกกำลังกาย การนอนหลับ และการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ หรือมีประกันสุขภาพไว้ติดตัว อุ่นใจให้เราละคนในครอบครัว สนใจทำประกัน MNR Insurance Broker ยินดีให้คำปรึกษาบริการ 24 ชั่วโมง โทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 085-052-4444

สนใจทำประกันนึกถึง MNR Insurance Broker 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  vejthani.com

                            Paolo Hospital

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้