รถชนท้าย ดูยังไงใครถูกใครผิด!?

Last updated: 13 ธ.ค. 2566  |  689 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถชนท้าย ดูยังไงใครถูกใครผิด!?

     เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแน่นอนว่าจะต้องมีผู้ที่ผิดและถูกเสมอ และหากเป็นการชนท้ายส่วนใหญ่แล้วจะคิดว่าผู้ที่ชนท้ายนั้นเป็นฝ่ายผิด ซึ่งจริงๆ แล้วอาจจะไม่ผิดเสมอไปนะครับโดยจะต้องดูปัจจัยหลายๆ อย่างร่วมด้วย ดังต่อไปนี้

 

  • ความเร็วและการเว้นระยะห่าง
       หากเว้นระยะห่างตามที่การจราจรกำหนด ก็คือขับรถห่างคันหน้าในระยะที่หยุดได้ปลอดภัย ไม่ขับกระชั้นชิดหรือขับจี้จนเกินไป เพราะหากคุณขับจี้ท้ายรถคันหน้าก็จะถือว่าคุณเป็นฝ่ายผิดแน่นอน

 

  • ขับปาดหน้า
       ในกรณีที่เบรกกะทันหันอาจจะต้องพิจารณาได้ด้วยว่า เป็นเหตุสุวิสัย อย่างเช่น มีรถขับปาดหน้าจนทำให้ต้องเบรกกะทันหันแล้วเกิดการขับชนท้าย ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาจากสถานการณ์ด้วยว่าคุณนั้นเว้นระยะห่างเพียงพอกับรถคันข้างหน้าหรือไม่ รวมถึงขับรถเร็วเกินกำหนดด้วยนั่นเอง

 

  • เปลี่ยนเลนกะทันหัน
       การที่รถคันหน้าเปลี่ยนเลนอย่างกะทันหันหรือปาดแซงโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว ถือว่ารถคันนั้นเป็นฝ่ายผิดทันที เพราะการเปลี่ยนเลนอย่างกะทันหันจะทำให้รถคันด้านข้างไม่ได้ตั้งตัวทำให้เกิดการชนท้าย แต่ถ้ารถคันที่ต้องการเปลี่ยนเลนเปิดไฟเลี้ยวหรือให้สัญญาณแล้วคันที่มาทางตรงขับด้วยความเร็วหรือตั้งใจขับเร็วเพื่อไม่ให้รถคันดังกล่าวเปลี่ยนเลนจนเกิดการชนท้าย ส่วนใหญ่แล้วจะถือว่ารถที่มาทางตรงเป็นฝ่ายผิดหรือในบางกรณีอาจจะเป็นการประมาทร่วมได้

 

  • มีอาการมึนเมา
       อุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดมักเกิดจากการเมาแล้วขับ ถ้าหากตรวจแล้วพบว่า “ผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์” ถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกทันที มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้บริษัทประกันจะไม่ให้ความคุ้มครองอีกด้วย เพราะถือว่าเป็นฝ่ายผิดนั่นเอง 

 

  • โดนชนท้ายจนไปชนคันหน้า
       ในกรณีที่รถชนซ้อนตั้งแต่ 2 คันขึ้นไป ก็คือรถของคุณเป็นคันที่ 2 และเกิดโดนชนท้ายจนทำให้รถเคลื่อนไปชนคันด้านหน้า ในกรณีนี้รถที่ชนท้ายคุณจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบนั่นเอง

สนใจทำประกันนึกถึง MNR Insurance Broker
ยินดีให้คำปรึกษาบริการ ช่องทางไลน์ @mnrinsurancebroke หรือ โทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 085-052-4444 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.unitedhonda.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้