ทำไม? ถึงจำความฝันไม่ได้

Last updated: 21 มิ.ย. 2567  |  261 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม? ถึงจำความฝันไม่ได้

 

       หลายครั้งที่เราตื่นขึ้นมาแต่กลับจำ ความฝัน ไม่ได้เลยซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นกับหลาย ๆ คน เราไม่สามารถจำสิ่งที่เพิ่งฝันเมื่อสักครู่นี้เอง จึงได้มีการศึกษาวิจัยกับหนูพบว่ามีกลุ่มของ เซลล์ประสาทในสมอง ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการลบล้างความฝันที่เราเพิ่งฝันไป ตัวการทำให้ลืมความฝันคือ ฮอร์โมนเมลานิน 

การนอนหลับแบ่งออกเป็น 4 ระยะ
ก่อนจะเข้าสู่ภวังค์แห่งความฝัน บางคนอาจมีอาการสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึกแบบฉับพลัน หรือบางคนเห็นแค่เพียงภาพดำ ๆเท่านั้น พอรู้สึกตัวอีกทีก็รุ่งเช้าแล้ว โดยปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นแบ่งได้ทั้งหมด 4 ระยะ ดังนี้

ระยะที่ 1 : ในระยะแรกเป็นช่วงหลับตื้น
ระยะที่ 2:  เป็นช่วงเวลาของการนอนหลับตื้นไปยังหลับลึก
ระยะที่ 3 : นี่คือช่วงของการหลับลึกเป็นเวลาพักผ่อนนอนหลับสนิท
ระยะที่ 4 : ช่วงสุดท้ายเป็นการนอนหลับลึกจนเกิดความฝันได้ เรียกว่า REM (Rapid Eye Movement) ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกตาเคลื่อนไหวไปมาอย่างรวดเร็ว ช่วงนั้นแม้ร่างกายจะเป็นอัมพาตไปชั่วขณะ แต่สมองกลับตื่นตัวที่สุด ข้อมูลต่างๆ จะถูกหยิบมาผสมกับอารมณ์และแสดงออกมาเป็นความฝัน 

ช่วงเวลา REM หรือระยะที่เกิดความฝัน เป็นช่วงเวลาที่ทำให้เราลืมความฝันเพื่อป้องกันข้อมูลในสมองมีมากจนเกินไป หลังจากได้มีการวิจัยกับหนูพบว่าเซลล์ประสาทบางชนิดทำให้เราลืมความฝันหลังจากนอนหลับ อีกทั้งเซลล์ประสาทเหล่านี้ยังมีหน้าที่ควบคุมความอยากอาหารอีกด้วย 



ทำความรู้จัก "ฮอร์โมนเมลานิน" ตัวการทำให้ลืมความฝัน
ฮอร์โมนเมลานิน (Melanin-Concentrating Hormone ; MCH) 

เป็นฮอร์โมนที่อยู่ในระดับความเข้มข้นสูง ควบคุมการนอนหลับและความอยากอาหาร โดยนักวิจัย โทมัส คิลดัฟฟ์ (Thomas Kilduff) ผู้อำนวยการศูนย์ประสาทวิทยาศาสตร์ แห่งสถาบันวิจัย SRI International , CA และ Akihiro Yamanaka แห่งมหาวิทยาลัยนาโกย่าประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการศึกษาว่าในขณะที่เรากำลังเข้าสู่ภาวะการนอนในระยะหลับลึก (REM) ฮอร์โมนเมลานินจะเข้าไปทำปฏิกิริยาลดการยับยั้งของเซลล์ประสาทฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ซึ่งเป็นเซลล์ประสาทสำคัญช่วยในการจัดวางความทรงจำระยะสั้นเข้าไปเก็บไว้ในระบบความทรงจำระยะยาว และเชื่อมต่อกับอารมณ์ความรู้สึกภายในจิตใจ ทำให้เวลาที่เราตื่นมานั้นภาพความฝันของเราทั้งหมดจะถูกลบหรือจำได้เลือนลางในบางเหตุการณ์เท่านั้น



ไม่อยากลืมความฝันควรทำอย่างไร ?


ในขณะที่เราฝันดีหากตื่นขึ้นมาแล้วต้องลืม คงเป็นที่น่าเสียดายโดยเฉพาะผู้ที่ฝันดีบ่อย ๆ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการจำความฝันคือ 90 วินาทีแรก หลังจากที่ตื่นขึ้นก่อนที่หน่วยความจำจะค่อย ๆ จางหายไป เพราะเช่นนั้นคุณควรมีสมุดและปากกาไว้ข้างตัวก่อนนอนเพื่อจดบันทึกเรื่องราวไว้

นอกจากการจดบันทึกแล้วคุณสามารถบำรุงด้วยอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของวิตามินบี 6 ในวารสารชื่อดังกล่าวว่า ค้นพบผู้ที่ได้รับประทานวิตามินเสริม บี6  ก่อนนอน ทั้งหมด 100 คน จากการวิจัย มีแนวโน้มที่จะจำความฝันของพวกเขาได้ เมื่อเทียบกับบุคคลที่ไม่ได้บำรุง

* ควรรับประทานวิตามินบี 6 ในปริมาณ 100 มิลลิกรัมต่อวัน ไม่ควรเกินกำหนดจากนี้ เพราะอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายของเส้นประสาทหรือปัญหาทางระบบประสาท รวมถึงการสูญเสียการควบคุมแขน ขา และปัญหาเรื่องความสมดุล ควรได้รับการตรวจสอบร่างกายเพื่อขอคำปรึกษาจากแพทย์ก่อนเริ่มอาหารเสริมใด ๆ เสมอ

สนใจทำประกันนึกถึงเรา MNR Insurance broker ได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาลูกค้าทุกท่าน..
โทร  : 085-052-4444
Line : @mnrinsurancebroker


ขอขอบคุณข้อมูลจาก :   นักวิทยาศาสตร์เผย!! ทำไมคุณถึงจำความฝันไม่ได้เลย ทั้งที่เพิ่งตื่นนอน (mthai.com)
                            ทำความรู้จัก "ฮอร์โมนเมลานิน" ตัวการทำให้ลืมความฝัน (sanook.com)
                            ทำความรู้จักกับ ฮอร์โมนเมลานิน ตัวการทำให้ลืมความฝัน - Hello Khunmor

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้