ต่อภาษีรถยนต์ 7 ปีขึ้น ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

Last updated: 21 มี.ค. 2567  |  380 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต่อภาษีรถยนต์ 7 ปีขึ้น ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

เจ้าของรถยนต์ทุกคนนอกจากจะต้องดูแลรถยนต์แล้ว การ ต่ออายุภาษีรถยนต์ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน เนื่องจากการต่อภาษีรถยนต์นั้นมีผลทางกฎหมาย อีกทั้งยังมีความเกี่ยวข้องในเรื่องของ พรบ. รถยนต์และประกันภัยต่าง ๆ ด้วย ซึ่งหากใครที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องการต่อภาษีรถยนต์ว่ามีความสำคัญอย่างไร ก็สามารถศึกษาจากรายละเอียดที่เราได้รวบรวมมาให้ได้เลย



ภาษีรถยนต์ คืออะไร ?




เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการต่อภาษีรถยนต์ เจ้าของรถทุกคนควรทำการศึกษาถึงเงื่อนไขรายละเอียดในการเสียภาษีรถยนต์ให้ละเอียด โดยเงื่อนไขและรายละเอียดต่าง ๆ นั้นมีดังนี้

 

  • การต่อภาษีรถยนต์ในแต่ละครั้งจะต้องทำการต่อในปีที่ภาษีกำลังจะหมดอายุ เพื่อให้คุณสามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ก่อนวันที่จะหมดอายุล่วงหน้า 90 วัน (3 เดือน)  เพื่อป็นการเวลาวางแผนสำหรับการจัดสรรงบประมาณเพื่อการต่อภาษีรถยนต์นั่นเอง
  • ในกรณีที่คุณต่อภาษีรถยนต์ช้ากว่ากำหนด ไม่ว่าจะเป็น 1 วันขึ้นไป ทางกฎหมายมีการระบุว่าเป็นการขาดการต่อภาษีรถยนต์ โดยจะนับเวลาตั้งแต่ 1–3 ปี และต้องเสียค่าปรับร้อยละ 1 ต่อเดือน ซึ่งหมายความว่ายิ่งช้า ค่าปรับจะยิ่งเพิ่มนั่นเอง
  • หากขาดการต่อภาษีรถยนต์มากกว่า 3 ปี ขึ้นไป จะถือว่าป้ายทะเบียนนั้นถูกยกเลิกไปโดยปริยาย ซึ่งหากต้องการต่อภาษีรถยนต์ใหม่ จะต้องนำป้ายทะเบียนเดิมไปคืนให้กับกรมการขนส่งทางบก พร้อมกับชำระค่าปรับจึงจะสามารถรับป้ายทะเบียนรถใหม่ได้
  • ในการต่อทะเบียนรถทุกครั้ง สำหรับรถยนต์ที่มีอายุไม่ถึง 7 ปี ไม่จำเป็นต้องตรวจสภาพ แต่ถ้ามีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป จำเป็นต้องทำการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนจึงจะต่ออายุภาษีรถยนต์ได้
  • ที่สำคัญการต่อภาษีรถยนต์นั้นจำเป็นจะต้องทำการต่อ พรบ รถยนต์ หรือประกันภัยภาคบังคับก่อน จึงจะสามารถต่อภาษีรถยนต์ได้




สนใจต่ออายุภาษีรถยนต์ต้องทำยังไง ?


สำหรับการต่ออายุภาษีรถยนต์นั้นก่อนอื่นควรมีการเตรียมความพร้อมด้านเอกสารให้เรียบร้อย ซึ่งจะต้องใช้เอกสารดังต่อไปนี้

 

  • สมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ (ตัวจริงหรือสำเนา)
  • พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ยังไม่หมดอายุ
  • หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถยนต์ (ตรอ.)

       (สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน หรือรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่มีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป หรือ รถจักรยานยนต์ที่มีอายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป)


หลังจากที่นำรถไปตรวจสภาพ (รถที่มีอายุเกิน 7 ปี) และมี พ.ร.บ.รถยนต์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้นำเอกสารทั้งหมดไปยื่นเสียภาษีประจำปีได้ที่กรมการขนส่งทางบก หรือจะกับทาง MNR Insurance Broker  เรายินดีให้คำปรึกษาลูกค้าทุกท่าน…
โทร  : 085-052-4444
Line : @mnrinsurancebroker

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้