ผงชูรสมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด!!

Last updated: 17 ส.ค. 2567  |  72 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผงชูรสมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด!!

 

 

   **ผงชูรส = วัตถุดิบธรรมชาติ**
เริ่มต้นกันด้วยเรื่องที่หลาย ๆ คนคงคิดเหมือนเราในตอนแรก ว่าเจ้าผงชูรสขาว ๆ เนี่ย ที่มาที่ไปมันต้องวิทยศาสตร์มาก ๆ แน่ ๆ แบบว่าเป็นสารเคมีที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ อะไรแบบนั้น แต่จริง ๆ แล้ว คุณเขามีความเป็นธรรมชาติมากกว่าที่คิดเยอะเลย

              ขอเล่าคอนเซ็ปต์การผลิตผงชูรสคร่าว ๆ ให้ฟังก่อน วิธีการทำผงชูรสจริง ๆ มันคือกรรมวิธีการหมักอย่างหนึ่ง เหมือนกันกับที่เราทำกับชีส ไวน์ หรือว่าโยเกิร์ต โดยที่ในแต่ละประเทศนั้น จะใช้วัตถุดิบหลักในการผลิตผงชูรสที่แตกต่างกันออกไป เรียกเน้นวัตถุดิบ Local ก็ว่าได้ อย่างในประเทศไทยเองนั้น จะใช้มันสำปะหลังและอ้อยเป็นส่วนประกอบหลัก...

               โดยนำมันสำปะหลังนั้นไปแปลงร่างเป็นแป้ง ก่อนจะกลายร่างต่อเป็นน้ำตาล และนำอ้อยไปทำเป็นน้ำตาลก่อน แล้วแยกเอาเฉพาะโมลาสหรือกากน้ำตาลมาใช้ จากนั้นนำส่วนผสมทั้งสองชนิดนี้มาหมักและปรับค่า pH หรือความเป็นกรดเป็นด่างให้เป็นกลาง แล้วนำไปทำให้บริสุทธิ์ ดูดซับสีและกลิ่น แล้วอบแห้ง จนได้เป็นผลิตภัณฑ์ผงชูรส อายิโนะโมะโต๊ะนั่นเอง 

 

ผงชูรส ลดโซเดียม!


             เรื่องที่หลายคนไม่รู้ ซึ่งทางนี้ก็เช่นกัน นั่นก็คือ ผงชูรสช่วยลดโซเดียมในอาหารได้! ทวนกันอีกครั้งว่าชื่อวิทยาศาสตร์ของผงชูรส คือ มอโนโซเดียม กลูตาเมต (Monosodium glutamate) ซึ่งตามชื่อของมัน ก็คือมีโซเดียมเป็นส่วนประกอบ แต่โซเดียมในผงชูรสนั้น มีปริมาณที่น้อยจนแทบไม่ส่งผลอะไรเลยกับร่างกาย ถ้าเราไม่ได้ตักมันเข้าปากตรง ๆ คำใหญ่ ๆ เมื่อเทียบกับเกลือแกงที่เรากิน ๆ กันนั้น ผงชูรสมีโซเดียมเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นเอง
แน่นอนว่าเวลาเราปรุงอาหาร ถ้าเราลดปริมาณเกลือลง อาหารก็จะจืดลง ไม่เข้มข้นกลมกล่อมเท่าเดิม แต่ ๆ ถ้าเราใส่ผงชูรสลงไปนิดนึง จะทำให้ระดับของความกลมกล่อมนั้นเท่าเดิม โดยที่ไม่ต้องเติมเกลือเพิ่ม เมื่อคิดออกมาเป็นตัวเลขแล้ว เราสามารถลดปริมาณโซเดียมลงจากปกติได้ถึง 20-30% กันเลยทีเดียว สรุปง่าย ๆ คือในรสชาติเดียวกัน อาหารที่ใส่ผงชูรสจะมีปริมาณโซเดียมน้อยกว่าอาหารที่ไม่ใส่นั่นเอง
และอย่างที่รู้ ๆ กันว่าการกินอาหารที่มีรสเค็มจัดนั้น ส่งผลเสียต่อร่างกายและทำให้เราเสี่ยงจะเป็นโรคต่าง ๆ อย่างโรคความดันโลหิตสูงและโรคไต 

 

ผงชูรสมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด!!

ทำอาหารทานเองที่บ้านเมื่อไร หลายคน (โดยเฉพาะคนที่กำลังใส่ใจสุขภาพอย่างเคร่งครัด) เลี่ยงที่จะใส่ผงชูรสลงไปในอาหารอย่างเด็ดขาด ด้วยเข้าใจว่าผงชูรสให้โทษต่อร่างกาย บ้างก็ว่าทานมากๆ แล้วผมร่วง หรือใครที่มาอาการแพ้ผงชูรสก็ยิ่งแล้วใหญ่ แต่จริงๆ แล้วผงชูรสก็มีประโยชน์เหมือนกัน ผงชูรสมีดีอย่างไร มาดูกัน

 1. ช่วยเพิ่มความอยากอาหารให้แก่ผู้สูงอายุผู้สูงอายุหลานท่านเริ่มทานอาหารไม่ค่อยอร่อย เพราะต่อมรับรู้รสชาติเริ่มทำงานไม่ไวต่อรสชาติมากเท่าสมัยยังหนุ่มสาว จึงทำให้ผู้สูงอายุหลายท่านเริ่มมีอาการเบื่ออาหาร และค่อยๆ ผ่ายผอมลงเรื่อยๆวิธีแก้ไขง่ายนิดเดียว เพียงเพิ่มผงชูรสลงไปในอาหารเพียงเล็กน้อย จะทำให้ผู้สูงอายุรับรู้รสชาติ “อูมามิ” หรือรสชาติอร่อยกลมกล่อมของอาหารได้มากขึ้น ช่วยเจริญอาหารได้มากขึ้นนั่นเอง


2. ช่วยให้กระเพาะอาหาร และต่อมน้ำลายทำงานดีขึ้นในผู้ป่วยที่มีภาวะกระเพาะอาหารฝ่อ หรือต่อมน้ำลายทำงานได้ไม่ดี อาจทำให้เกิดอาการน้ำลายแห้ง และเบื่ออาหาร การเพิ่มรสชาติอูมามิผ่านผงชูรสลงไปในอาหาร จึงช่วยกระตุ้นความอยากอาหารให้ผู้ป่วยทานอาหารได้มากขึ้น ทานอาหารได้อร่อยขึ้นนั่นเอง


3. ช่วยลดปริมาณโซเดียมในอาหารได้ในคนที่ติดรสชาติเค็ม ปรุงอาหารโดยน้ำปลา หรือเกลือแกงจำนวนมาก เพื่อให้ได้รสชาติที่ต้องการ หากเปลี่ยนมาใส่เกลือแกงน้อยลง แล้วใส่ผงชูรสลงไปเล็กน้อย จากผลงานวิจัยพบว่าได้รสชาติอร่อยยถูกใจไม่แพ้กัน ดังนั้นการใส่ผงชูรสลงไปในอาหารเล็กน้อย จะช่วยให้เราใส่เกลือแกงได้น้อยลง โดยที่รสชาติไม่เสีย

หากสนใจทำประกันภัยกับเรา MNR Insurance Broker ได้ตลอด ทุกที่ ทุกเวลาที่คุณต้องการ และบริษัทมีแผนประกันภัยหลากหลายจากบริษัทประกันภัยกว่า 20 บริษัทชั้นนำ ให้ลูกค้าได้เลือกเทียบราคา เรายินดีให้คำปรึกษาลูกค้าทุกท่าน…
โทร  : 085-052-4444
Line : @mnrinsurancebroker



ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.stkc.go.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้